บริหารโลจิสติกส์ (Logistic Management)

การบริหารโลจิสติกส์ (Logistic Management)

 

   การบริหารโลจิสติกส์โดยส่วนใหญ่จะคิดว่าคือการบริหารการขนส่ง แต่ในความเป็นจริงการบริหารโลจิสติกส์ ประกอบด้วย

1.การบริหารคลังสินค้า (Warehouse Management)ได้แก่ กระบวนการหรือการจัดการเกี่ยวกับการเก็บรักษาสินค้าที่เข้ามาในคลัง โดยเก็บข้อมูลเช่น จำนวนสินค้า, ตำแหน่งที่เก็บ, และการจัดการเวลาการเข้า-ออกของสินค้า การจัดการคลังสินค้ามีความสำคัญต่อธุรกิจจำหน่ายสินค้า เนื่องจากเป็นการรักษาคุณภาพสินค้า การจัดการคลังสินค้าที่ดีทำให้สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ทันท่วงที และลดความเสียหายของสินค้าที่อาจเกิดขึ้น

2.การจัดการสินค้าคงคลัง (Inventory Management) คือ กระบวนการของการจัดการสต็อกสินค้า ว่ามีสินค้าพร้อมขายเพียงพอต่อความต้องการของลูกค้าหรือไม่ รวมถึงการจัดการเรื่องการสั่งซื้อสินค้าใหม่ การรับสินค้าเข้าคลัง และการจัดส่งสินค้าออกจากคลัง การจัดการสินค้าคงคลังที่ดีจะช่วยให้ธุรกิจสามารถควบคุมความเสียหายที่อาจเกิดจากสินค้าหมดสต็อก หรือสินค้าค้างคลังที่เกินความจำเป็น

 

3.การจัดการขนส่ง (Transport Management) เป็นกระบวนการในการวางแผน, ควบคุม, และการดำเนินการเกี่ยวกับการขนส่งสินค้าทั้งในและระหว่างคลังสินค้า เพื่อให้แน่ใจว่าสินค้าถูกส่งไปยังจุดหมายตามที่กำหนดและทันเวลา การจัดการขนส่งที่ดีจะสามารถลดค่าใช้จ่ายในการขนส่ง ลดเวลาในการจัดส่ง และเพิ่มความพึงพอใจของลูกค้า

 

4.การจัดการการจัดซื้อ (Procurement Management) คือกระบวนการของการหาและซื้อสินค้าหรือบริการจากผู้จำหน่ายที่ถูกต้อง ทั้งนี้ เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของธุรกิจ การจัดการการจัดซื้อเกี่ยวข้องกับการควบคุมการจัดซื้อสินค้าและบริการ เพื่อให้แน่ใจว่าธุรกิจได้รับสินค้าหรือบริการที่ดีที่สุดในราคาที่ยอมรับได้ และทันเวลา การจัดการการจัดซื้อที่ดีจะทำให้ธุรกิจลดค่าใช้จ่ายทั้งหมด และเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจ

 

Visitors: 42,758